Thứ bảy, 06/08/2022, 03:25 (GMT+7)

Gà đốt Kampot - món ngon phải thử ở Hà Tiên

06/08/2022 03:25:14

Gà sau khi đốt chín có màu vàng bóng, thịt dai mềm không bở, các gia vị thấm đều, kèm hương thơm từ sả, lá chúc...

Gà sau khi đốt chín có màu vàng bóng, thịt dai mềm không bở, các gia vị thấm đều, kèm hương thơm từ sả, lá chúc...

Thành phố Hà Tiên là một trong những vùng đất nổi tiếng về văn hóa và du lịch ở đồng bằng sông Cửu Long. Vì nằm kế bên Kampot - một tỉnh thuộc miền nam của Campuchia nên Hà Tiên cũng ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa nước bạn, đặc biệt là ẩm thực. Trong số các món ăn đặc trưng, gà đốt Kampot để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách bởi hương vị đậm đà, thơm nức.

Chị Lùi, một trong những chủ quán gà đốt Kampot nổi tiếng ở Hà Tiên, cho biết điều quan trọng khi làm món ăn này chính là nguyên liệu phải đặc trưng và gà phải ngon. Gà có thể chọn con khoảng 1,2 đến 1,5 kg, da bóng, phần thịt không có mùi lạ để đảm bảo độ tươi ngon. Gà sau đó rửa sạch với nước muối pha loãng và rượu trắng.

Gà đốt Kampot thường ăn kèm rau muống xào. Ảnh: Hà Lâm
Gà đốt Kampot thường ăn kèm rau muống xào. Ảnh: Hà Lâm

Một thành phần không thể thiếu để làm thành công món gà đốt chính là lá chúc (hay còn gọi là chanh Thái), trong đó vài lá để nguyên, phần còn lại cắt nhỏ. Loại lá này như một loại gia vị đặc biệt tạo nên hương vị đặc trưng vì thơm hơn lá chanh thông thường. Trộn đều các gia vị gồm lá chúc cắt sợi, ớt bột Hàn Quốc, sa tế, dầu ôliu, sả thái nhỏ... rồi thoa đều từ ngoài vào trong con gà, nhét thêm vào phần bụng gà vài lá chúc và sả.

Đặt con gà vào một chiếc nồi bên trong có lót sả, lá chúc, tỏi, dầu ăn, nước ướp gà, đậy nắp lại, đốt trên bếp với lửa nhỏ trong 20 phút. Sau 20 phút, tăng lửa lên cao và đốt thêm 5 phút. Tiếp theo, lật gà và rưới đều dầu trong nồi lên gà cho đến khi gà có màu vàng nâu, dậy mùi thơm thì tắt bếp.

Con gà sau khi đốt mang hương vị đặc trưng Kampot có màu vàng bóng, thịt dai mềm không bở, các nguyên liệu thấm đều kèm hương thơm từ sả, lá chúc. Món này khi ăn nhất định phải có thêm một đĩa rau muống xào, cà chua sống cùng nước mắm tỏi ớt chua cay.

Món gà đốt làm say lòng nhiều du khách khi có dịp dừng chân tại Hà Tiên. "Lần nào đến Hà Tiên tôi cũng ghé quán gà đốt gần Mũi Nai để thưởng thức. Tôi ấn tượng mãi hương vị đặc trưng trong từng thớ thịt gà đậm đà kèm món rau muống xào giòn thơm, kích thích vị giác", chị Thi Thảo, TP HCM, chia sẻ.

Nếu có dịp đến Hà Tiên, bạn có thểm tìm đến một số quán gà đốt mang đặc trưng Kampot như gà đốt Dốc Núi, gà đốt Ý Mom, một số quán gà đốt gần cửa khẩu Xà Xía, giá khoảng 280.000 đồng đến 320.000 đồng tùy thời điểm.

Hà Lâm

(Theo VnExpress)
Tặng mã ưu đãi từ MyTour.vn
Giảm 10% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua ứng dụng - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MORFBP
Sao chép mã
Giảm 7% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua website - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MYRFBP
Sao chép mã
Khách sạn Kiên Giang
Ẩm thực
Cà phê muối mang thương hiệu xứ Huế
Cà phê muối mang thương hiệu xứ Huế

Bên cạnh tham quan lăng tẩm và ăn các loại bánh truyền thống, du khách đến Huế nên thử cà phê muối, món đồ uống rất riêng của đất Cố đô.

Đặc sản chỉ có ở Huế nhưng ít người biết
Đặc sản chỉ có ở Huế nhưng ít người biết

Do phải đi một quãng đường khá xa, nhiều du khách bỏ qua cơ hội thưởng thức bánh khoái cá kình. Tuy nhiên, chỉ cần nếm thử một lần, bạn sẽ ước mình được ăn món đặc sản này.

Ốc kho sả ớt đậm vị miền Tây
Ốc kho sả ớt đậm vị miền Tây

Ốc kho sả ớt dậy mùi thơm đặc trưng của sả, ốc giòn sần sật, vị mặn ngọt cay hài hòa, ăn cùng cơm trắng rất ngon.