Thứ sáu, 04/02/2022, 11:43 (GMT+7)

Côn Đảo, biển hè vẫy gọi

04/02/2022 11:43:39

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một điểm đến trong nước để làm mới cảm xúc vào dịp hè này, hãy lên ngay kế hoạch đến Côn Đảo, nơi từng níu chân đôi tài tử điện ảnh Hollywood Brad Pitt và Angelina Jolie vào cuối năm 2011.

Côn Đảo từng được ấn phẩm du lịch Lonely Planet của Mỹ bình chọn là một trong 10 hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới. Hội tụ cả rừng và biển với vẻ đẹp nguyên sơ, có thể tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại thú vị, Côn Đảo hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn, du khách không thể bỏ qua trong mùa hè này.

Nơi gọi tên những kỷ niệm êm đềm

Chỉ sau 45 phút bay từ TP.HCM cộng thêm khoảng 15 phút di chuyển về khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Côn Đảo, tôi như lạc vào một thế giới hoàn toàn khác. Và thật lạ lùng, có một cảm giác rất đỗi quen thuộc khi tôi đặt chân đến Côn Đảo, dù đây mới chỉ là lần đầu tiên. Nhịp sống êm đềm chậm rãi ở thị trấn Côn Đảo, trung tâm hành chính của huyện đảo này, gợi nhớ tới nơi tôi sinh trưởng lúc nhỏ ngoài miền Trung.

Ở nơi quá đỗi bình yên này, không gì thích hơn là đi tản bộ trên những con đường nhỏ rợp bóng cây bàng, cây bằng lăng, thỉnh thoảng lướt qua những ngôi nhà kiểu kiến trúc Pháp thời Đông Dương. Thị trấn nhỏ xinh này cũng rất an ninh và an toàn, không hề có bóng dáng trộm cắp. Người ta nói rằng, nếu bạn lỡ đi chơi về khuya mà không nhớ lối vào bãi giữ xe thì có thể để ở đâu đó phía trước khách sạn, sáng ra vẫn còn thấy chiếc xe máy, trên còn nguyên cả chìa khóa xe!

Ở nơi quá đỗi bình yên này, không gì thích hơn là đi tản bộ trên những con đường nhỏ rợp bóng cây bàng, cây bằng lăng, thỉnh thoảng lướt qua những ngôi nhà kiểu kiến trúc Pháp thời Đông Dương

Ngay cả nơi đáng lý ra phải ồn ào tấp nập là khu chợ búa như chợ Côn Đảo cũng không mang lại cho ta cảm giác thông thường đó. Đất Côn Đảo yên lành, người Côn Đảo thật thà nên lúc ra chợ Côn Đảo mua quà mang về, tôi không cần phải trả giá. Thị trấn nhỏ xíu nên những quán ăn đường phố được cả người dân địa phương và du khách lui tới cũng chỉ có hai, ba quán. Ngay khi đặt chân tới khu nghỉ dưỡng, cô nhân viên ở đây giới thiệu: “Anh chị muốn ăn bún riêu thì tới quán bà Hai Khiêm. Còn quán cơm tấm ngon nhất là cơm tấm Thủy. Hai quán này chỉ có người địa phương mới biết, bán đến tầm chín giờ sáng là hết”. Đơn giản thế thôi, không cần phải ghi khắc gì nhiều vào bộ nhớ.

Trekking xuyên rừng mưa nhiệt đới hải đảo

Chốn dừng chân cũng là nơi khởi đầu cho một hành trình khám phá đầy hứng khởi ở phía trước. Buổi sáng hôm sau, từ khu nghỉ dưỡng, chúng tôi lên đường tiến sâu vào Vườn Quốc gia Côn Đảo. Người dẫn đường, cũng là người dẫn chuyện hôm đó là anh Nguyễn Phùng Hùng, Trưởng phòng du lịch sinh thái và giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo. Anh Hùng đã có gần hai mươi năm gắn bó với nơi này.

Không thể đi hết khu vườn có tổng diện tích lên đến 19.990,7 ha, chúng tôi chọn đi trekking (đi bộ thám hiểm xuyên rừng) khu vực núi Chúa ở gần khu văn phòng của Vườn Quốc gia Côn Đảo. Cung đường trekking này chỉ dài độ hơn 3 km và được lát đá nên cũng tương đối dễ đi. Thám hiểm núi Chúa, cảm giác chân vừa lội bộ xuyên rừng, tai vừa được nghe bản hòa ca của chim muông thật thú vị.

Thám hiểm núi Chúa, cảm giác chân vừa lội bộ xuyên rừng, tai vừa được nghe bản hòa ca của chim muông thật thú vị

Trên đường đi, bạn sẽ dừng lại tại điểm tham quan cây Đa. Bắt đầu sự sống từ hạt giống nhỏ do các loài chim, sóc phát tán, cây Đa mọc trên thân cây khác và phát triển rất nhanh. Các rễ ký sinh của chúng buông xuống và trở thành thân cây thực thụ khi rễ chạm đất. Chúng từ từ “bóp nghẹt” cây chủ chết đi và trở thành cây “khổng lồ” với bộ rễ và tán lá vươn xa vài chục mét vuông.

Khám phá rừng nhiệt đới hải đảo trên núi Chúa, bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi bắt gặp thảm thực vật của cả ba miền. Tiêu biểu là cây Lát hoa, một loài cây cho gỗ quý, thường phân bố ở khu vực Bắc Trung bộ trở ra Bắc. “Ở miền Nam không có Lát hoa nhưng kỳ lạ là chỉ riêng tại Côn Đảo, loài cây này được phân bố tự nhiên rất nhiều, có cây đường kính lên tới 1,5 mét”, anh Hùng cho biết.

Điểm cuối của cung trekking núi Chúa là cây nhội cổ thụ đã 401 tuổi, vươn cao gần 40 m. Cây đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản vào năm 2018. Trước khi tới điểm tham quan này, bạn nên dừng chân tại hang Đức Mẹ. Nhiều dây rừng quấn quanh hang đá trông rất kỳ thú. Bên trong hang có tượng Đức Mẹ bằng đá, phía trước có khắc chữ “Ave Maria”. Anh Hùng cho biết dòng chữ này có thể đã được những người Pháp tới đảo, khắc đá cách nay hơn 150 năm.

Lặn biển ngắm san hô

Nằm liền kề bên khu núi vực Chúa là bãi Ông Đụng, một bãi biển đẹp hoang sơ, nơi cho bạn cảm giác như đang ở trên hoang đảo. Trên đường xuống bãi, bạn sẽ đi ngang qua một khu rừng. Nếu không được báo trước, nhiều người sẽ bị giật mình khi được chào đón bởi những chú khỉ nghịch ngợm, dạn dĩ chạy nhảy lăng xăng từ trong rừng cây ùa ra lối đi.

Nằm liền kề bên khu núi vực Chúa là bãi Ông Đụng, một bãi biển đẹp hoang sơ

Bãi Ông Đụng nước biển trong ngần, bãi cát thoai thải nên bạn mặc sức vẫy vùng trong làn nước mát lạnh. Những người thích khám phá vẻ đẹp của đại dương có thể tham gia tour lặn ngắm san hô. Theo thống kê, ở Côn Đảo có gần 1.500 ha rạn san hô, với khoảng 360 loài, trong đó có 4 loài san hô mềm. Hình dạng của các san hô tạo rạn rất khác nhau từ dạng cành, dạng bàn đến dạng phiến, khối đĩa... trông rất kỳ thú.

Lặn ngắm san hô tại bãi Ông Đụng là trải nghiệm thú vị và đáng nhớ

Chúng tôi đã có một bữa trưa đáng nhớ ở đây. Hải sản Côn Đảo nổi tiếng tươi ngon và có nhiều món để bạn lựa chọn. Tôi chỉ có thể đủ sức để thử ba món cá mè, cá đối, và mực nướng cùng một chú ghẹ hấp uống với thứ rượu ngâm các cây thuốc nam có sẵn trên đảo. Xong bữa trưa, bạn có thể tận hưởng một giấc ngủ ngắn trên chiếc võng, bên tai nghe tiếng sóng gió biển khơi vỗ về.

Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Côn Đảo

Nơi chúng tôi lưu trú trong kỳ nghỉ ngắn 3 ngày 2 đêm tại đảo thiên đường này là khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Côn Đảo, một trong những cơ sở lưu trú đạt chuẩn du lịch đầu tiên tại Côn Đảo. Bạn có thể chọn khu building hoặc khu villa sân vườn.

Con đường dẫn vào Khu nghỉ dưỡng xanh ngút ngàn

Khu nghỉ dưỡng có hướng nhìn tuyệt đẹp ra vịnh Côn Sơn, bốn mùa lộng gió biển khơi. Đến đây, đừng bỏ lỡ khoảnh khắc huy hoàng khi ánh mặt trời ló dạng trên mặt biển ngoài khơi xa vào lúc bình minh. Dạo bộ quanh khu nghỉ dưỡng, tản bộ trên những con đường nhỏ dưới bóng hàng cây bàng xanh mát bên cạnh cũng là một trải nghiệm thú vị.

Khuôn viên thoáng mát với bể bơi rộng và view biển tuyệt đẹp

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một điểm đến trong nước để làm mới cảm xúc vào dịp hè này, hãy lên ngay kế hoạch đến Côn Đảo, nơi từng níu chân đôi tài tử điện ảnh Hollywood Brad Pitt và Angelina Jolie vào cuối năm 2011.

Thông tin du lịch Côn Đảo:

  • Thời gian vào mùa du lịch ở Côn Đảo kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm. Nhưng thời điểm lý tưởng nhất để thưởng ngoạn Côn Đảo là từ tháng 3 đến tháng 5, lúc biển êm, thời tiết ôn hòa, mát mẻ.
  • Món ăn đường phố: Gần khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Côn Đảo có một số quán ăn bình dân ngon mà du khách nên thử, như quán bún riêu bà Hai Khiêm trên đường Nguyễn Huệ, cách khách sạn 500 m, bán đến 9 giờ sáng và chiều tối từ 14g-20g; cơm tấm Thủy (trên đường nội bộ, cách khách sạn 1 km) bán đến 9 giờ sáng là hết. Buổi tối có thể tới đường Phạm Văn Đồng, con đường tập trung nhiều quán hải sản, đặc biệt là món ốc. Khu này cách khách sạn cũng chỉ 1 km.
Nguồn hải sản dồi dào, tươi sống quanh năm là lợi thế ẩm thực tại Côn Đảo

Một số điểm tham quan tại Côn Đảo:

  • Thăm nghĩa trang Hàng Dương, viếng mộ “cô Sáu” (liệt sĩ Võ Thị Sáu) vào ban đêm.
  • Thăm Bảo tàng Côn Đảo, khu di tích nhà các đời chúa đảo.
  • Côn Đảo một thời được mệnh danh là “địa ngục trần gian” nên một khi đã tới đây, bạn nên ghé thăm một số trại tù. Trại giam lớn nhất và xưa nhất tại Côn Đảo là trại tù Phú Hải, nơi có 8 cây bàng cổ thụ tuyệt đẹp đã được công nhận là Cây di sản.
(Theo Saigontourist)
Tặng mã ưu đãi từ MyTour.vn
Giảm 10% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua ứng dụng - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MORFBP
Sao chép mã
Giảm 7% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua website - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MYRFBP
Sao chép mã
Khách sạn Bà Rịa - Vũng Tàu
Điểm đến
Hai ngày cuối tuần làm mới bản thân ở Côn Đảo
Hai ngày cuối tuần làm mới bản thân ở Côn Đảo

Thời tiết Côn Đảo chia thành hai mùa rõ rệt. Từ tháng 3 đến tháng 9 là mùa mưa, song các cơn mưa thường chỉ kéo dài khoảng một giờ. Hầu hết thời gian còn lại nắng chan hòa thích ...

Đến Đề Gi, đừng chỉ 'săn' cá voi
Đến Đề Gi, đừng chỉ 'săn' cá voi

Được biết đến nhiều hơn từ khi cá voi xuất hiện, nhưng điều khiến du khách dừng chân ở Đề Gi còn vì sự nguyên bản của vùng biển này.

Săn bình minh đẹp mê hoặc trên đầm Chuồn
Săn bình minh đẹp mê hoặc trên đầm Chuồn

Mặt trời “thức giấc”, đầm Chuồn xứ Huế chìm trong không gian mênh mang với những mảng màu rực rỡ của ngày mới. Đây hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho những ai ghé thăm mảnh đất ...